10 mẹo trị cảm cúm cho trẻ nhỏ hiệu quả và an toàn nhất

Ngay khi thấy con bị chảy nước mũi, sụt sịt, hầu hết các mẹ đều có thói quen ra hiệu thuốc và mua thuốc kháng sinh về cho con uống. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Thay vì cho con uống kháng sinh, mẹ hay thử áp dụng 1 trong 10 mẹo trị cảm cúm cho trẻ nhỏ dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé!

meo-tri-cam-cum-o-tre-nho
Trẻ nhỏ rất dễ bị cảm cúm do sức đề kháng còn yếu

1. Hãy để trẻ nghỉ ngơi thật nhiều

Khi trẻ bị cảm cúm hoặc ốm, bố mẹ không nên bắt con phải đến trường. Bởi những áp lực từ việc học hành có thể khiến tình trạng bệnh của con trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, bố mẹ hãy cho con nghỉ học để ở nhà ngủ nghỉ thật nhiều và thoải mái làm những điều bé thích, sức khỏe của trẻ sẽ nhanh chóng hồi phục theo đó tình trạng bệnh cũng thuyên giảm rõ rệt.

2. Tạo độ ẩm thích hợp

Nghẹt mũi, sổ mũi là triệu chứng phổ biến và thường gặp khi trẻ bị cảm cúm. Để làm giảm khó chịu của triệu chứng này, bố mẹ nên tạo độ ẩm thích hợp (40-60%) trong phòng ngủ, phòng khách khi trẻ vui chơi. Việc không khí ẩm sẽ giúp làm loãng dịch nhầy và đào thải dịch nhầy ra ngoài dễ dàng hơn, làm thông thoáng đường thở  giúp bé dễ chịu hơn.

Để tạo độ ẩm trong phòng, mẹ có thể sử dụng máy làm ẩm, máy phun sương hoặc bất kỳ phương pháp nào đó hữu ích.

tao-do-am-thich-hop
Việc không khí ẩm sẽ giúp làm loãng dịch nhầy và đào thải dịch nhầy ra ngoài dễ dàng hơn

3. Sử dụng nước muối sinh lý và bầu hút mũi

Nếu đang nuôi con nhỏ, các mẹ nên sắm một chiếc bầu mũi vì trẻ nhỏ rất thường bị sổ mũi, nghẹt mũi do sức đề kháng còn non yếu. Mẹo trị cảm cúm cho trẻ nhỏ bằng cách vệ sinh mũi với nước muối như sau:

– Ngửa đầu trẻ ra sau, đặt bé nằm ngửa với 1 chiếc khăn đặt ở phía sau đầu. Nhỏ khoảng 2-3 giọt nước muối vào mỗi bên mũi. Giữ đầu trẻ ở tư thế ngửa trong khoảng 30 giây, với trẻ sơ sinh có thể ít hơn.

– Dùng tay bóp nhẹ nhàng bầu hút mũi, đưa đầu hút vào bên trong lỗ mũi.

– Nhẹ nhàng thả bầu hút mũi ra để hút dịch nhầy ra ngoài.

– Vệ sinh bầu hút mũi sạch bằng khăn giấy rồi lặp lại tương tự với bên mũi còn lại.

Một vài lưu ý khi hút mũi cho trẻ:

+ Không lạm dụng hút mũi quá nhiều lần trong ngày vì sẽ gây ảnh hưởng tới niêm mạc mũi của trẻ.

– Không nhỏ nước muối sinh lý qúa 4 ngày, mũi bé sẽ bị khô dần theo thời gian.

– Nếu trẻ không thích hút mũi thì mẹ không nên ép, có thể dùng khăn giấy để thấm chất dịch nhầy chảy ra.

– Tuyệt đối không sử dụng thuốc xịt để thông mũi cho trẻ nhỏ.

hut-mui-cho-tre
Dùng tay bóp nhẹ nhàng bầu hút mũi, đưa đầu hút vào bên trong lỗ mũi.

4. Xoa dầu

Mẹo trị cảm cúm bằng cách xoa dầu gió, dầu bạc hà chỉ áp dụng cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Hơi tinh dầu sẽ giúp bé dễ chịu, thở dễ dàng và ngủ ngon hơn. Để đảm bảo an toan toàn, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại dầu nào cho con. Khi xoa dầu, mẹ nên tránh xoa vào những vùng da bị tổn thương, nhạy cảm, mắt, mũi, miệng hoặc bất kể vị trí nào trên mặt của trẻ.

5. Bổ sung nước

Với phương pháp trị cảm cúm này, các mẹ chỉ nên sử dụng khi trẻ trên 6 tháng tuổi. Việc cho trẻ uống nhiều nước giúp bổ sung nước cho cơ thể, tránh tình trạng mất nước, làm loãng dịch nhầy trong mũi. Mẹ có thể cho bé uống nước lọc, nước dinh dưỡng, nước hoa quả tùy theo sở thích của trẻ. Nếu trẻ đang bú mẹ, hãy cho trẻ bú mẹ nhiều lần trong ngày.

6. Súp gà và các thức uống ấm khác

Mẹo trị cảm cúm cho trẻ nhỏ này chỉ được áp dụng khi trẻ đã được hơn 6 tháng tuổi. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, súp gà có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh cảm cúm như mệt mỏi, sốt, ngạt mũi, đau nhức cơ thể. Ngoài ra, các loại nước uống ấm cũng rất tốt khi trẻ bị cảm cúm.

 

sup-ga-chua-cam-cum
Súp gà có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh cảm cúm như mệt mỏi, sốt, ngạt mũi, đau nhức cơ thể

7. Nâng cao đầu

Phương pháp nâng cao đầu chỉ áp dụng đối với trẻ đã trên 12 tháng tuổi. Việc kê cao đầu sẽ giúp trẻ dễ thở, thoải mái và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên mẹ không nên lạm dụng cách này bởi nếu bé ngủ xoay lung tung đầu và chân sẽ khiến chân cao hơn đầu, gây phản tác dụng.

8. Mật ong

Uống nước mật ong pha với nước ấm và vài giọt nước cốt chanh có tác dụng làm giảm ho và dịu cổ họng rất tốt.  Tuy nhiên, chỉ những bé từ 12 tháng tuổi trở nên mới được sử dụng phương pháp này khi bị cảm cúm. Các bác sĩ cho biết, trẻ dưới 12 tháng tuổi uống mật ong có thể gây ra chứng ngộ độc hiếm gặp và dẫn đến tử vong.

9. Xì mũi

Trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể áp dụng phương pháp này khi bị nghẹt mũi, sổ mũi. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là mẹ phải hướng dẫn trẻ cách xì mũi đúng cách, xì từng bên mũi một, xì mũi nhẹ nhàng và rửa tay sau khi xì mũi.

10. Súc miệng bằng nước muối

Trẻ trên 3 tuổi khi bị cảm cúm có thể sử dụng phương pháp súc miệng bằng nước muối để làm dịu cổ họng bị đau và loại bỏ dịch nhầy trong cổ họng. Mỗi ngày mẹ nên cho trẻ súc miệng 3-4 lần.

suc-mieng-bang-nuoc-muoi
Trẻ trên 3 tuổi khi bị cảm cúm có thể sử dụng phương pháp súc miệng bằng nước muối để làm dịu cổ họng bị đau và loại bỏ dịch nhầy trong cổ họng

Bên cạnh những mẹo trị cảm cúm cho trẻ nhỏ ở trên, để tăng hiệu quả điều trị bệnh, các mẹ có thể tham khảo và cho con uống siro Coje cảm cúm. Là siro trị cảm cúm không chứa kháng sinh, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ, không gây bất kỳ tác dụng phụ nào vừa làm giảm nhanh các triệu chứng do cảm cúm gây ra, Coje cảm cúm được nhiều bà mẹ Việt tin tưởng và sử dụng. Sản phẩm dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, vị ngọt hương dâu, dễ uống nên các bé rất thích.

Gọi ngay tới Tổng đài (miễn phí cước) 1800 1125 để được dược sĩ tư vấn địa chỉ mua hàng cũng như cách dùng.